Chào mừng bạn đến với Website Trường THPT Tôn Đức Thắng                     

Danh sách CB-GV

Albums ảnh

Thời khóa biểu HS

Thời khóa biểu GV

Văn bản

Tài nguyên

Bạn quan tâm gì nhất ở website này?

Hình ảnh hoạt động

Nội dung các bản tin của Nhà trường

Kỹ năng sống, phương pháp học tập

Các bản tin giáo dục

Trường cao đẳng công nghiệp Tuy Hòa
SMAS cho HS
Học tập tấm gương Đạo đức HCM

MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG

Đăng lúc: Thứ hai - 26/09/2016 14:01 - Người đăng bài viết: admin
MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC   SINH GIỎI BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT                             TÔN ĐỨC THẮNG

MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG

MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG Nguyễn Tấn Vịnh Trong các bộ môn học ở trường THPT thì môn Lịch sử có một vị trí vô cùng quan trọng. Bởi lịch sử giúp học sinh có được những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình đoàn kết quốc tế. Đồng thời học lịch sử còn bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động và thái độ ứng xử đúng đắn trong cuộc sống cho các em. Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được lãnh đạo ngành, các trường THPT và giáo viên Lịch sử ngày càng quan tâm.
MỘT VÀI KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG HỌC   SINH GIỎI BỘ MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG THPT                             TÔN ĐỨC THẮNG
                                                                                             Nguyễn Tấn Vịnh
 
Trong các bộ môn học ở trường THPT thì môn Lịch sử có một vị trí vô cùng quan trọng. Bởi lịch sử giúp  học sinh có được những kiến thức cơ bản, cần thiết  về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, góp phần hình thành ở học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình đoàn kết quốc tế. Đồng thời  học lịch sử  còn bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động và thái độ ứng xử đúng đắn trong cuộc sống cho các em.
Chính vì vậy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được lãnh đạo ngành, các trường THPT và giáo viên Lịch sử ngày càng quan  tâm.
1. Thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
Có thể nói công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc công phu, sáng tạo nhưng cũng rất vất vả. Để thành công, bên cạnh yếu tố chuyên môn, thì lòng yêu nghề, tâm huyết và sự tận tâm với công việc là không thể thiếu.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi, trong những năm qua, tập thể giáo viên bộ môn Lịch sử của nhà trường đã có nhiều cố gắng. Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của bộ môn cũng gặp phải nhiều khó khăn.
Nhà trường nằm trên địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội với tỉ lệ học sinh dân tộc thiểu số cao (chiếm gần 50% học sinh toàn trường). Do đầu vào thấp nên chất lượng học sinh nhà trường nói chung và bộ môn Lịch sử còn thấp. Chính vì vậy, việc tuyển chọn học sinh cho đội tuyển gặp nhiều khó khăn.
Hơn nữa, trong nền kinh tế thị trường nên xu hướng chọn nghề của học sinh rất thực dụng. Học sinh chú trọng đến các môn học tự nhiên, học sinh không chú trọng học Lịch sử. Vì thế, việc tuyển chọn học sinh giỏi môn Lịch sử gặp nhiều trở ngại. Những học sinh giỏi nhất, có tư chất nhất thường chọn những môn tự nhiên để thi.
Thực tế, trong những năm qua vẫn có nhiều học sinh nhà trường thi khối C, nhưng vẫn rất ít học sinh chọn thi học sinh giỏi môn Lịch sử xuất phát từ khó khăn do đặc thù của bộ môn. Trong 3 môn học của khối C, có thể nói Lịch sử là môn học tương đối khó khăn nhất với rất nhiều sự kiện cần phải ghi nhớ. Vì thế, những học sinh có năng lực học khối C, khi thi học sinh giỏi các em ưu tiên thứ nhất là thi môn Ngữ văn, tiếp theo là môn Địa lý và sau đó mới đến môn Lịch sử. Chính vì vậy, đầu vào đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử nhà trường vừa ít, vừa “yếu”.
NHỮNG HỌC SINH  ĐẠT GIẢI CẤP TỈNH MÔN LỊCH SỬ CỦA
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG
STT NĂM HỌC GIẢI
1 2012 – 2013 1 giải Khuyến khích
2 2013 – 2014 1 giải Nhì
3 2014 – 2015  
4 2015 – 5016 1 giải Khuyến khích
 
Qua bảng số liệu học sinh giỏi của nhà trường, có thể thấy số lượng đạt giải trong kỳ thi cấp tỉnh còn quá hạn chế, chưa xứng với kỳ vọng của lãnh đạo nhà trường cũng như những cố gắng của tập thể giáo viên bộ môn Lịch sử.
2. Một số kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi
2.1. Phát hiện học sinh giỏi
Có thể nói đây là khâu cực kỳ quan trọng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bởi vì “có bột mới gột nên hồ”. Việc phát hiện học sinh giỏi cần phải tiến hành kĩ lưỡng và cẩn thận. Bên cạnh dựa vào điểm số bộ môn của những năm học, cần phải tham khảo ý kiến giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh đó. Việc phát hiện học sinh giỏi cần tiến hành ngay từ năm lớp 10.
Việc tuyển chọn học sinh giỏi cần đảm bảo nhiều yêu cầu đối với học sinh: Học sinh phải thực sự yêu thích bộ môn, có tinh thần vượt khó trong học tập, có nguyện vọng thi vào khối C. Đặc biệt, đây là môn khoa học xã hội, nên học sinh phải có kĩ năng trình bày, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp, không sai lỗi chính tả. Ngoài ra, học sinh đó phải đạt học lực loại khá, hạnh kiểm khá trở lên để đảm bảo tiêu chí dự thi cấp tỉnh.
Sau khi tuyển chọn xong đội tuyển, vào học kỳ II tiến hành bồi dưỡng đối với những em học sinh lớp 10 và 11 để chuẩn bị cho các em kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vào năm học sau.
2.2. Phương pháp bồi dưỡng
Có thể nói đây là khâu quan trọng nhất, quyết định đến hiệu quả của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Muốn thành công, đòi hỏi giáo viên phải bỏ rất nhiều tâm sức. Phương pháp dạy học tích hợp, liên môn cần được phát huy để đạt được hiệu quả cao nhất.
Về nguyên tắc, khi thi học sinh giỏi tỉnh là thi toàn bộ chương trình lớp 10, 11 và lớp 12 ở thời điểm thi (thông thường là phần lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến 2000), cũng như phần lịch sử địa phương.
Tuy nhiên, giáo viên cần tập trung nhất những nội dung quan trọng nhất như:
Lớp 10 tập trung vào những cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời Bắc thuộc; những cuộc kháng chiến, khởi nghĩa thời kỳ phong kiến độc lập; văn hóa Đại Việt thời Lý, Trần và Lê sơ.
Lớp 11, phần lịch sử thế giới chú trọng vào Cách mạng tháng Mười Nga (1917), Công cuộc xây dựng CNXH ở Liên xô (1921 – 1941), quan hệ quốc tế giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939), chiến tranh thế giới thứ II (1939 – 1945). Phần lịch sử Việt nam có thể nói là phần quan trọng nhất, bồi dưỡng thật kĩ giai đoạn từ khi Pháp nổ sung xâm lược nước ta đến khi chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc (1858 – 1918).
Lớp 12, toàn bộ phần lịch sử thế giới hiện đại giai đoạn từ năm 1945 đến 2000.
Nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi rất nhiều và nặng, một giáo viên không thể đảm đương nổi. Vì thế, để công tác bồi dưỡng đạt hiệu quả, các giáo viên trong tổ bộ môn chia ra mỗi giáo viên phụ trách một số nội dung. Ví dụ: Ở trường THPT Tôn Đức Thắng có 4 giáo viên Lịch sử thì chia thành 4 mảng, mỗi giáo viên phụ trách một mảng như: Thứ nhất phần lịch sử địa phương và lớp 10, thứ 2 phần lịch sử thế giới 11, thứ 3 phần lịch sử Việt Nam 11 và thứ tư là phần lịch sử thế giới 12.
Khi bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên cần soạn theo chuyên đề để giảng dạy hiệu quả hơn, góp phần khắc sâu và mở rộng kiến thức cho học sinh. Đối với phần nội dung kiến thức cơ bản, giáo viên có thể soạn đưa trước cho học sinh. Công việc này đòi hỏi giáo viên đầu tư thật chu đáo, nghiên cứu thật kĩ nội dung mà mình phụ trách.
Trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên phải phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập của học sinh. Học sinh cần chuẩn bị kĩ những nội dung mà giáo viên giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy, phương pháp dạy học nêu vấn đề cần được phát huy, để tăng sự chủ động, sáng tạo của học sinh. Qua đó, rèn luyện được kĩ năng, tư duy cho học sinh. Cần tránh dạy theo lối “đọc – chép” nhồi nhét kiến thức gây áp lực cho học sinh, từ đó các em sẽ nhàm chán và không có hứng thú với những tiết bồi dưỡng.
Để đạt hiệu quả, giáo viên cần dạy để học sinh “hiểu” các sự kiện lịch sử hơn là “biết” một cách máy móc. Làm được như vậy giúp các em khắc sâu kiến thức hơn.
Trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên không chỉ cung cấp cho học sinh hệ thống kiến thức về các sự kiện và hiện tượng lịch sử mà còn chú ý rèn luyện những kĩ năng bộ môn như phân tích, giải thích, so sánh, tổng hợp, đánh giá, tìm nguyên nhân, trắc nghiệm khách quan, xâu chuỗi các sự kiện hiện tượng lịch sử để tìm ra nét truyền thống, những bài học lịch sử.
Bên cạnh đó, giáo viên cần xây dựng và sử dụng các dạng bài tập trong quá trình bồi dưỡng có vai trò quan trọng đối với sự hình thành, củng cố tri thức bộ môn cho học sinh. Nó là một trong những biện pháp phát triển năng lực nhận thức độc lập và sáng tạo của học sinh. Đồng thời sử dụng các dạng bài tập còn là hình thức quan trọng để kiểm tra và đánh giá học sinh. Bài tập rất đa dạng và phong phú, được xây dựng trên một số bài học, một chương hay cả một quá trình học tập.
Trong quá trình bồi dưỡng, thường xuyên tổ chức kiểm tra để đánh giá năng lực của học sinh. Qua đó, giáo viên có thể nắm bắt khả năng tiếp thu bài của học sinh, năng lực của từng học sinh để kịp thời điều chỉnh quá trình giảng dạy. Thường xuyên kiểm tra giúp học sinh hoàn thiện những kiến thức và kĩ năng. Giáo viên kịp thời chỉnh sửa những thiếu sót của học sinh giúp học sinh ngày càng tiến bộ và tự tin vào bản thân hơn. Đồng thời, kiểm tra để học sinh không chểnh mảng trong quá trình học tập, cũng như lọc bớt những học sinh không đủ năng lực.
3. Kết luận
Tóm lại, bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc đòi hỏi người giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian, công sức và tâm huyết mới có thể mang lại thành công. Muốn đạt hiệu quả cần phải có phương pháp phù hợp. Cần dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo cho học sinh. Dạy để học sinh hiểu lịch sử, từ đó góp phần mở rộng và khắc sâu kiến thức cho các em. Cần thường xuyên kiểm tra, đánh giá, vừa giúp học sinh ôn lại kiến thức, rèn luyện kĩ năng viết bài vừa giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
Sở Giáo dục và Đào tạo Phú yên
Băng rôn